Lão hóa da là một trong những hiện tượng khiến da trở nên thiếu sức sống và khiến bạn trở nên già nua hơn trông thấy. Khi làn da đã xuất hiện các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, đốm nâu sạm nám ở trên da thì việc điều trị các vấn đề này để có thể trả lại sự căng tràn ban đầu của làn da là rất khó và có thể là rất tốn kém. Mọi người thường có câu phòng bệnh hơn chữa bệnh vì thế việc chống và chống lão hóa da mặt từ khi da còn trẻ sẽ là cách giúp làn da cả bạn luôn được trẻ trung và rạng rỡ nhất. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra cho bạn một số cách để chống lão hóa da mặt  cho bạn, các cách này vô cùng đơn giản và bạn có thể thực hiện nó tạ nhà, hãy theo dõi bài viết để có thể lưu giữ được vẻ đẹp trên làn da của bạn nhé!

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng lão hóa sớm ở trên da

Trước khi đến với những cách chống lão hóa hiệu quả cho làn da thì bài viết sẽ đưa ra một số biểu hiện cũng như nguyên nhân dẫn đến tình trạng da bị lão hóa sớm. Da lão hóa sớm là khi làn da bạn đang còn ở độ tuổi rất trẻ nhưng đã xuất hiện những biểu hiện như: 

  • Da khô, và trở nên sần sùi: Một trong những dấu hiệu đơn giản và bạn dễ nhận biết nhất là da của bạn đang bị lão hóa sớm đó là da bị khô và sần sùi trên da. Tình trạng da bị khô này là do da không được cấp ẩm một cách thường xuyên, mất nước trong một thời gian dài và làm cho các tuyến dầu trên da hoạt động kém, da trở nên khô và sần sùi hơn. 
  • Lỗ chân lông to: Việc lỗ chân lông to và dễ dàng trông thấy có nhiều nguyên nhân gây ra. Tuy nhiên, phổ biến nhất chính là do da bị lão hóa do tuổi tác. Lúc này, lượng hormone trong cơ thể bị tụt giảm khá nhiều, khiến cho quá trình sản sinh ra các chất collagen bảo vệ và tái tạo da không còn mạnh như trước. Làn da không đủ dưỡng chất, màng da mỏng hơn, khiến các lỗ chân lông hiện ra rõ rệt hơn. 
  • Da xuất hiện các nếp nhăn: Tuổi ngày càng lớn đi cùng với việc nếp nhăn xuất hiện ngày càng nhiều. Điều này cũng là một minh chứng cho hiện tượng lão hóa da. Khi bị lão hóa, da thiếu dưỡng chất, da sẽ không được nuôi dưỡng một cách kĩ càng và khoogn còn trẻ trung và tươi tắn nữa. Khi da bước vào độ tuổi càng cao thì khả năng sản sinh ra Collagen trong da cũng trở nên kém hơn, da không còn đàn hồi như trước, nếp nhăn dễ xuất hiện hơn trên gương mặt. 
  • Sạm da, da không đều màu: khi làn da trở nên sạm hơn da không còn được đều màu thì làn da của bạn cũng đang trong tình trạng bị lão hóa sớm. làn da tiếp xúc với môi trường bên ngoài nhiều và chịu tác động của các bã nhờn cũng như bụi bẩn và trong khi đó làn da không được rửa sạch, lâu ngày tích tụ trên da tạo nên từng mảng tế bào chết. Khi không tiến hành tẩy tế bào chết thường xuyên, chúng sẽ làm đổi sắc tố da, làn da sẽ trở nên sạm đen và không đều màu.  
  • Đồi mồi xuất hiện trên da: Đồi mồi hay tàn nhang cũng là những dấu hiệu rõ rệt cho thấy làn da của bạn đang trong thời kỳ lão hóa. Điều này được giải thích bởi việc thay đổi nội tiết tố trong cơ thể do tuổi tác. Ngoài ra còn có ảnh hưởng từ khói bụi, ánh nắng mặt trời và môi trường tự nhiên.  
  • Da bị chảy xệ: Tương tự với biểu diện làn da nhăn nheo, da bị chảy xệ cũng có nguyên nhân do các collagen không đủ để làm da căng bóng. Chị em hoàn toàn có thể nhận thấy rõ hiện tượng này khi quan sát làn da trong gương. Đây là điều khiến cho mọi người cảm thấy mất tự tin khi ra ngoài với làn da chảy xệ như vậy. 

Tham khảo: 

Những cách chống lão hóa da sớm đơn giản mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà

Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây nên tình trạng lão hóa sớm trên da có cả những nguyên nhân khách quan và chủ quan vì thế để có thể hạn chế và ngăn ngừa lão hóa sớm trên da thì bạn có thể tham khảo một số cách sau đây để có thể bảo vệ làn da cũng như chống lão hóa sớm trên làn da của bạn

Ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng lão hóa da sớm ở trên da và nếu không có những biện pháp bảo vệ kịp thời còn có thể gây bệnh cho làn da. Khi làn da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời nhất là bị ảnh hưởng bởi các tia UV và bức xạ trong ánh nắng sẽ làm các tế bào trong da bị tổn thương sâu, làm mất nước và khiến da dễ bị lão hóa 

Việc bảo vệ da bằng các dụng cụ như khẩu trang hay quần áo thì vẫn không thể bảo vệ làn da khỏi những tác động mạnh mẽ của tia UV và các tia bức xạ của ánh nắng mặt trời làm cho da dễ bị tổn thương và lâu dần, chúng làm ảnh hưởng tới sắc tố da, làm da sạm đen, nguy cơ bị lão hóa sớm là điều không thể tránh khỏi. Vì thế để có thể bảo vệ làn da một cách tốt nhất cũng hạn chế được tối đa các tác hại từ môi trường bên ngoài nhất là ánh nắng thì các chuyên gia đã đưa ra một biện pháp đó là nên sử dụng kem chống nắng cho làn da của bạn, việc sử dụng kem chống nắng cho da mỗi ngày trước khi ra đường được cho là bước cơ bản nhất để ngăn ngừa lão hóa da khỏi hiện tượng lão hóa sớm mà ai cũng cần phải thực hiện.  

Khi lựa chọn kem chống nắng cho làn da thì bạn nên căn cứ vào thể trạng cũng như là thể loại da để mang lại hiệu quả bảo vệ và dưỡng cho làn da, hãy lựa chọn những loại kem chống nắng có SPF từ 30+ trở lên, không chứa paraben và chứa các thành phần tự nhiên để bảo vệ da an toàn và lành tính an toàn cho mọi loại da, kể cả làn da nhạy cảm.

TOP 10 kem chống nắng tốt nhất hiện nay mà bạn nên sở hữu
TOP 10 loại kem chống nắng tốt nhất hiện nay

Càng ngày, ánh nắng càng trở nên gay gắt và mang đến nhiều độc hại đối với làn da của chúng ta, vậy nên việc chọn được các loại kem...

Xem tiếp »

  • Luôn nhớ tẩy trang mỗi tối để loại bỏ những bụi bẩn bám chặt trên da

Sau một ngày làm việc mệt mỏi và làn da của bạn đã hứng chịu nhiều khói bụi cùng với các bã nhờn tiết ra đồng thời việc bạn trang điểm hoặc sử dụng kem chống nắng vào ban ngày sẽ khiến làn da của bạn bị nặng nề và bí tắc lỗ chân lông vì thế điều bạn cần làm cho làn da là hãy loại bỏ những tác nhân gây hại nào bằng việc tẩy trang vào mỗi tối trước khi đi ngủ

Việc tẩy trang cho làn da được xem là bước làm sạch khá quan trọng và bạn không thể nào bỏ qua, tẩy trang sẽ giúp da loại bỏ các tế bào chết cũng như bụi bẩn bám chặt trên da mà các loại sữa rửa mặt khác khoogn thể loại bỏ được giúp cho lỗ chân lông được thông thoáng hơn và hạn chế được tình trạng bít tắc hoặc lên mụn trên da từ đó da được trẻ khỏe hơn và hạn chế được tình trạng lão hóa da sớm. 

Bạn hãy lựa chọn những dòng nước tẩy trang có chứa các thành phần như Surfactants, Glycerin, Glycol,… và một số chất khác cừa có thể giúp da được làm sạch sâu vừa không gây khô da mà còn giúp da được cấp ẩm một dịu nhẹ. Khi tẩy trang bạn nên sử dụng thêm các dòng bông có độ mềm mịn nhất định để tác động nhẹ nhàng lên da và không gây tổn thương. Việc tẩy trang mỗi tối không những làm cho làn da của bạn được sạch hơn mà còn giúp da trông khỏe khoắn và hạn chế được các tình trạng lão hóa sớm.

Top 5 loại nước tẩy trang tốt nhất hiện nay

Cách tẩy trang đúng cách

  • Luôn cấp ẩm thường xuyên cho làn da

Một trong những nguyên nhân làm cho da bị lão hóa sớm đó là da bị khô và thiếu ẩm tròn thời gian dài vì thế cấp ẩm thường xuyên cho làn da sẽ là một trong các cách hạn chế được tình trạng lão hóa da sớm. Khi làn da bị khô hoặc thiếu ẩm sẽ mang lại cho bạn cảm giác hơi khó chịu, da lúc nào cũng trong trạng thái háo nước và căng rát dễ nứt nẻ hơn. Bên cạnh đó việc da thiếu nước cũng sẽ kích thích các tuyến bã nhờn trên da hoạt động nhiều hơn để có thể bù vào lượng ẩm đã mất của da khiến da bị bóng nhờn và bít tắc các lỗ chân lông từ đó tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển và gây nên mụn trên da. Việc da bị thiếu ẩm gây nên khá nhiều hệ lụy vì thế việc cấp ẩm thường xuyên cho làn da là một điều vô cùng cần thiết và quan trọng để da luôn trong trạng thái căng bóng và mịn màng, ngoài ra khi da được cấp ẩm thì các tế bào trong da sẽ được nuôi dưỡng tốt hơn, độ liên kết trong da cũng trở nên chặt chẽ hơn nhờ đó mà da được đàn hồi và tình trạng lão hóa cũng giảm đáng kể. 

Cũng như các dòng sản phẩm mỹ phẩm khác, khi quyết định mua thì bạn hãy lựa chọn các dòng kem dưỡng ẩm phù hợp với tình trạng cũng như thể loại da để mang lại hiệu quả cấp ẩm cho da được tốt nhất. Với nàng da khô, nên sử dụng những loại sữa dưỡng ẩm nhẹ nhàng, có thành phần nước cao để tăng độ ẩm và làm mềm da. Trong khi đó, những ai da dầu nên ưu tiên chọn sản phẩm dưỡng dạng gel giúp thấm nhanh, tránh nhờn bí. 

Top 7 kem dưỡng chống lão hóa được yêu thích nhất hiện nay

Kem dưỡng chống lão hoá đang là một trong số những sản phẩm dưỡng da được đại đa số chị em phụ nữ sau 25 tuổi tìm kiếm nhiều nhất....

Xem tiếp »

  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học để chống lão hóa sớm trên làn da

Một trong những cách chống lão hóa hiệu quả và bạn có thể làm từ sớm đó là xây dựng cho bản thân một chế độ ăn uống thật khóa học và đầy đủ các chất dinh dưỡng. Một chế độ ăn uống khoa học đó là hạn chế ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều chất béo, đường cũng như bổ sung nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe từ các sản phẩm thực vật, giúp cho cơ thể có đầy đủ chất dinh dưỡng từ đó giúp cơ thể sản sinh các dưỡng chất cần thiết cho da. 

Với những người thường xuyên ăn theo chế độ iat chất đạm chất béo và bỏ dùng nhiều vitamin cũng như chất xơ từ rau xanh và trái cây, làn da của họ sẽ tươi tắn và khỏe khoắn hơn rất nhiều. Bởi lúc này, những vitamin có trong các loại thực phẩm tươi có khả năng diệt các gốc tự do trên da đồng thời ngăn chặn được sự gia tăng đột biến của chúng từ đó da ngăn chặn được tình trạng lão hóa sớm giúp da tươi trẻ và rạng rỡ hơn mỗi ngày

  • Rèn luyện sức khỏe mỗi ngày

Việc tập thể dục thể thao là một trong những hoạt động mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể không những có thể tăng cường được sức khỏe mà còn giúp làn da được trẻ đẹp hơn và đây được xem là các nâng cao sức khỏe của bản thân mà mọi chuyên giá và bác sĩ đều khuyên bạn làm

Khi cơ thể có chế độ tập luyện khoa học và đều đặn hàng ngày nó sẽ giúp cho sức khỏe trong cơ thể được khỏe mạnh và rất tốt cho quá trình tiết các loại hormone điều này làm co cơ thể được cân bằng nội tiết tố và giúp làn da được trẻ khỏe hơn, sức đề kháng trên da tốt hơn và giảm thiểu được tình trạng lão hóa ở mức thấp nhất. Một trong những bài tập thể dục có thể giúp bạn sở hữu được làn da trẻ khỏe đó là luyện tập yoga và thời điểm bạn tập luyện hợp lý đó là vào buổi sáng, thời điểm này vừa giúp bạn có cơ hội tiếp xúc với ánh nắng sớm, giúp cơ thể hấp thụ được vitamin D, tránh các bệnh về da và tăng sức đề kháng cho cơ thể. 

  • Hạn chế các biểu cảm tạo nếp nhăn để chống lão hóa

Một cách có thể hạn chế được tình trạng lão hóa sớm trên da mà có nhiều người cho là vô lý đó là việc hạn chế các biểu cảm tạo nếp nhăn, cách này được cho rằng khá hiệu quả và có thể ngăn ngừa được các dấu hiệu lão hóa sớm xuất hiện trên da mà cụ thể là nếp nhăn và vết chân chim. Để giải thích cho cách này thì khá là đơn giản, khi làn da của bạn bước vào giai đoạn lão hóa mà cụ thể là từ độ tuổi 25 thì độ đàn hồi cũng như sự liên kết trên da cũng không còn được tốt như trước nên khi bạn có những biểu cảm mặt với sắc thái mạnh trong thời gian dài như cười, khóc, nhăn nhó… làn da sẽ nhăn lại và trả về trạng thái bình thường khá lâu. Điều này sẽ góp phần hình thành nếp nhăn trên gương mặt. Vì thế khi biểu cảm hãy biểu cảm một cách nhẹ nhàng và hạn chế sự nhăn nhó trên làn da, điều này sẽ giúp làn da của bạn được trẻ lâu hơn đấy 

  • Ngăn ngứa lão hóa bằng cách không sử dụng rượu bia

Nguyên nhân làm cho làn da của bạn trở nên yếu và gây hại cho sức khỏe đó là có lỗi sống không lành mạnh và sử dụng nhiều loại thức uống có công mà cụ thể ở đây là rượu bia. Khi bạn sử dụng các loại thức uống như rượu bia quá thường xuyên sẽ làm cho cơ thể cưa bản bị rối loạn nội tiết tố và quá trình sản sinh hormone. Và một khi hormone bị ảnh hưởng và biến đổi sẽ dễ khiến cho làn da của bạn trở nên nhanh già hơn và dễ lão hóa hơn trông thấy vì thế hãy hạn chế việc sử dụng các loại đồ uống có cồn hoặc tốt nhất là không nên sử dụng chúng để làn da được khỏe khoắn hơn cũng như đảm bảo sức khỏe cho bản thân

  • Uống nhiều nước cũng là một cách chống lão hóa da mặt

Uống nước thường xuyên là một trong những cách được truyền tai nhau khá nhiều trong việc giúp da được trẻ khỏe hơn, đây cũng là phương pháp mà nhiều bác sĩ khuyên dùng vì nó không những có lợi cho làn da mà còn giúp cân bằng lượng điện giải trong cơ thể. Việc dung nạp vào cơ thể một lượng nước dồi dào sẽ giúp da cho làn da được cung cấp ảm một cách đầy đủ và giúp nó luôn trong trạng thái căng tràn sức sống, việc thiếu nước trên da là một trong những nguyên nhân làm cho da bị lão hóa nhanh nhất vì thế cung cấp ẩm bằng việc uống nước thường xuyên là điều khá cần thiết mà bạn cần làm cho làn da. Trung bình mỗi ngày, một người cần uống đủ ít nhất 2 lít nước để mọi hoạt động của cơ thể được diễn ra một cách ổn định nhất. 

  • Không thức khuya là cách chống lão hóa da hiệu quả nhất

Theo các nghiên cứu thì làn da có một thời điểm vàng để có thể hồi phục và cải thiện được tình trạng da của mình đó là vào khoảng từ 10 đến 11 giờ tối vì thế việc bạn đi ngủ muộn hay thức khuya sẽ khiến da mất đi thời gian vàng để phục hồi và làm cho da trở nên yếu dần và phải chịu nhiều áp lực để hoạt động. Hai vùng da chịu ảnh hưởng nhiều nhất đó là những vùng da mỏng như vùng trán hoặc vùng da ở mắt, những vùng da này sẽ trở nên thâm sạm và dễ xuất hiện các nếp nhăn hơn. Vì thế hãy có và xây dựng cho mình một chế độ nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đúng giờ để da mặt được nghỉ ngơi và thư giãn. Chỉ có như vậy thì mới ngăn chặn được nguy cơ da bị lão hóa sớm.

Làm sao để da không bị lão hóa thì bạn cũng có thể sử dụng các loại mỹ phẩm chống lão hóa da chuyên biệt để làn da vừa được nuôi dưỡng cũng như được bảo vệ trước tình trạng oxy hóa sớm từ môi trường bên ngoài. Hiện nay trên thị trường còn khá nhiều các dòng mỹ phẩm có công dụng chống lão hóa khá là hiệu quả, nhưng khi lựa chọn thì bạn vẫn nên lựa chọn kỹ càng với các sản phẩm để phù hợp với tình trạng cũng như thể loại da mà bạn sở hữu. Một lời khuyên hữu ích dành cho bạn đó là hãy lựa chọn các dòng mỹ phẩm có chứa các thành phần như Vitamin C, Cafein, Axit alpha – lipoic, chất Polyphenol có trong trà xanh, Retinoid,… vì đây là các thành phần được nhiều chuyên gia đánh giá là mang lại hiệu quả cao trong việc chống oxy hóa cũng như hạn chế tình trạng lão hóa sớm trên da. 

  • Massage nâng cơ da mặt chống lão hóa

Một trong những cách giúp trẻ hóa làn da mà đang khá nhiều chị em áp dụng và sử dụng đó là biện pháp massage nâng cơ vùng mặt, có thể nói biện pháp này mang lại tính khả thi khá cao khi mà có thể giúp các vùng da chảy xệ của chị em trở nên săn chắc và đầy đặn hơn so với trước rất nhiều nếu được massage trong một thời gian dài. Phương pháp massage sẽ bao gồm nhiều động tác nhẹ nhàng và xoay chuyển linh hoạt để các mạch máu dưới da được luân chuyển và tăng cường tuần hoàn máu dưới da được tốt hơn từ đó cơ thể được thư giãn và sức khỏe của da cũng được cải thiện hơn trông thấy. Trong quy trình massage nâng cơ mặt tại spa, các chuyên viên sẽ kết hợp sử dụng những sản phẩm có khả năng chống lão hóa để gia tăng hiệu quả. Cùng với việc thực hiện đúng kỹ thuật, các nếp nhăn sẽ được cải thiện. Hơn thế, khi áp dụng phương pháp này, chị em còn có cơ hội được thư giãn sau chuỗi ngày làm việc mệt mỏi.  

Bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện massage mặt tại nhà. Sau khi vệ sinh da mặt và tay sạch sẽ, hãy làm nóng tay với dầu massage hoặc dầu bưởi/dầu dừa/dầu oliu. Sau đó ban có thể thoa lên mặt hoặc các vùng da mà bạn muốn được trẻ hóa với các động tác tay thật nhẹ nhàng như vỗ nhẹ lòng bàn tay vào da, miết nhẹ tay để các tinh chất được thẩm thấu sâu hơn đồng thời khi xoa hãy xoa ngược kim đồng hồ để da được nâng cơ và tuần hoàn máu tốt hơn. Việc làm này bạn có thể làm hàng ngày trong khung thời gian nhất định vừa giúp trẻ hóa làn da vừa làm cho cơ thể trở nên thoải mái và thư giãn hơn bao giờ hết

  • Tẩy tế bào chết định kỳ cho da

Một cách có thể chống lại lão hóa da sớm cho bạn mà khá ít người còn biết đến đó là việc tẩy tế bào chết định kỳ cho làn da, theo các chuyên gia thì tẩy tế bào chết có thể giúp da ngăn ngừa tình trạng lão hóa da sớm khá tốt bơi khi da được tẩy tế bào chết thì đồng nghĩa với việc lớp da cứng đầu cũng như các lớp bụi bẩn bã nhờn dư thừa đang tích tụ trên da sẽ được loại bỏ một cách nhanh chóng và không làm tổn thương não quá mạnh cho làn da. Nhiều bạn nghĩ rằng việc rửa mặt bằng sữa rửa mặt hàng ngày đã làm cho da được sạch rồi tuy nhiên nó chỉ làm sạch được các bụi bẩn trên bề mặt còn những bã nhờn và bụi bẩn tích lâu ngày trong lỗ chân lông thì chỉ có tẩy tế bào chết mới giúp làm thông thoáng làn da được

Việc tẩy tế bào chết trên da sẽ theo định kỳ khoảng 1 tuần từ một đến hai lần, làn da sẽ được sạch sẽ lỗ chân lông được thông thoáng từ đó tạo điều kiện cho các dưỡng chất của các bước chăm sóc da về sau được thấm sâu hơn vào trong da giúp da hấp thu hiệu quả và ngăn ngừa được tình trạng lão hóa sớm trên da. Việc tẩy tế bào chết cũng giúp cho làn da được thêm mịn màng hơn, hạn chế tình trạng thô sạm và sần sùi trên da, trả lại vẻ đẹp tươi tắn và mịn màng cho làn da.

Top 9 sản phẩm tẩy tế bào chết cho da mặt hiệu quả với mọi làn da

Tẩy tế bào chết cho da mặt là một trong những bước vô cùng quan trọng của quá trình chăm sóc da. Trong bài viết hôm nay mình sẽ cùng...

Xem tiếp »

  • Chống lão hóa da bằng suy nghĩ tích cực và nói không với stress 

Một trong những hành động dễ làm cho da bị lão hóa và bạn trẻ đi già hơn trông thấy đó là có nhưng suy nghĩ tiêu cực và stress trong một thời gian dài. Khi bạn rơi vào trạng thái luôn mệt mỏi, căng thẳng và luôn đặt nhiều áp lực cho bản thân sẽ khiến cho hệ thần kinh của bạn căng ra và điêu này dễ khiến bạn rơi vào trạng this mất ngủ và nếu nặng hơn sẽ làm cho tinh thần bạn tiều tụy và điều đó làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của làn da. Bên cạnh đó việc bạn căng thẳng và suy nghĩ quá nhiều sẽ khiến cơ mặt của bạn không được thư giãn và thoải mái , lúc nào cũng trong trạng thái cau có nhăn nhó và điều đó nếu diễn ra trong thời gian dài thì rất dễ làm cho làn da xuất hiện các rãnh sâu hay nếp nhăn và làm cho bạn trở nên xấu xí hơn. Vì thế để có thể chống lão hóa sớm cho làn da thì bạn hãy luôn vui vẻ lạc quan, suy nghĩ tích cực và tập mỉm cười với mọi thứ thì bạn sẽ luôn được trẻ trung và xinh đẹp hơn đấy.