Những tác dụng tuyệt vời mà Tretinoin đem lại cho làn da của bạn

Một trong những dòng hoạt chất hiện đang được chị em quan tâm và để ý đến trong việc chăm sóc và điều trị cho làn da đó là hoạt chất Tretinoin. Đây được xem là một trong những vị cứu tinh giúp làn da của các chị em lấy lại được vẻ đẹp một cách nhanh chóng, tuy nhiên vẫn còn có khá nhiều người đang còn băn khoăn hoặc chưa hiểu rõ được tác dụng của Tretinoin cho làn da. Để biết rõ hơn và cụ thể hơn viêc Tretinoin có thể đem lại những hiệu quả gì cho việc điều trị làn da thì hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu kĩ hơn về điều này nhé!

Tác dụng của Tretinoin mang lại cho làn da của bạn

Những công dụng tuyệt vời mà Tretinoin mang lại cho làn da của bạn

Một trong những thành phần mỹ phẩm đem lại hiệu quả cao trong việc điều trị da đó là Tretinoin, dưới đây sẽ là những tác dụng tretinoin có thể đem lại cho làn da:

  • Tác dụng của Tretinoin giúp điều trị các vấn đề mụn trên da

Một trong những công dụng nổi bật nhất của hoạt chất Tretinoin khi tác động lên trên da đó là khả năng điều trị các loại mụn trên da từ mức độ nhẹ đến nặng. Bản chất Tretinoin là một dạng acid khá mạnh nên khi được tiếp xúc vào trong da nó sẽ len lỏi khá sâu vào trong các tế bào đồng thời tác động một lực mạnh vào trong da để đẩy nhanh quá trình tái tạo các tế bào trong da giúp da sản sinh được nhiều các tế bào mới chắc khỏe hơn và thay thế các tế bào mụn hiện có. Đối với những tình trạng mụn viêm thì nó sẽ đẩy nhanh quá trình khô cồi mụn để hạn chế tình trạng hị sưng viêm và đỏ rát trên da. Còn đối với những loại mụn ẩn mụn đầu đen thì nó sẽ đẩy các loại mụn lên trồi lên bề mặt để việc lấy mụn trở nên dễ dàng hơn từ đó làn da trở nên mịn màng nhanh hơn

Bên cạnh khả năng điều trị mụn thì Tretinoin còn có thể giúp da ngăn ngừa và hạn chế tình trạng hình thành mụn trên làn da bằng cách loại bỏ các lớp dầu dư thừa hoặc bụi bẩn bám chặt trên da cùng với đó là giảm những đợt bùng phát mụn. Các sản phẩm trị mụn có chứa thành phần Tretinoin thường được kết hợp với các thành phần kháng khuẩn khác nên chính vì thế bạn hoàn toàn yên tâm về việc điều trị mụn mà không phải lo sợ tình trạng mụn bị sưng viêm

  • Công dụng Tretinoin giúp chống lão hoá và giảm thiểu các nếp nhăn trên da

Thêm một công dụng khá tuyệt vời của Tretinoin cho làn da đó là khả năng chống lão hóa và cải thiện nếp nhăn trên da. Vốn dĩ có được khả năng này là nhừ cơ chế hoạt động của thành phần này đó là khi tiếp xúc được trên làn da thì Tretinoin sẽ tác động mạnh vào trong da để tăng cường tái tạo nên các tế bào mới, khi các tế bào mới được sản sinh thì chúng sẽ thay thế các tế bào cũ hư tổn và không còn chức năng  gì nên da sẽ như được thay lớp áo mới, da sẽ trở nên căng tràn hơn tư đó làm đầy các nếp nhăn giúp da trở nên tươi trẻ và căng mịn hơn trông thấy. Việc sử dụng Tretinoin trong một thời gian lâu dài sẽ giúp da có thể duy trì được vẻ trẻ trung và rạng rỡ này

Khi sử dụng Tretinoin cho làn da thì thành phần này sẽ giúp làn da có thể loại bỏ được lớp tế bào chết cứng đầu trên da. Bản chất của Tretinoin là một dạng acid mạnh nên vì thế khi thoa chúng lên da nó sẽ len lỏi sâu vào trong da phá tan cấu trúc tế bào da cũ từ đó có thể loại bỏ được những bụi bẩn dầu thừa bám chặt trên da, đồng thời có thể làm bào mòn đi lớp tế bào sừng cứng đầu trên da giúp da trở nên mềm mịn và trắng sáng hẳn lên. Việc loại bỏ được lớp tế bào chết cứng đầu này còn giúp cho việc hấp thụ các dưỡng chất vào da được tốt và hiệu quả hơn từ đó đẩy nhanh thời gian điều trị trên da hơn.

  • Tretinoin tác dụng giúp cải thiện sức khỏe của làn da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời

Một công dụng khá hay nữa mà Tretinoin có thể đem lại cho làn da đó là khả năng cải thiện sức khỏe của làn da trước các tổn thương của ánh nắng mặt trời đem lại. Việc tiếp xúc mooth thời gian dài trước ánh nắng mặt trời làn da rất dễ gặp các vấn đề như sức đề kháng yếu, da trở nên thân sạm hơn năng hơn sẽ là khiến làn da dễ bị lão hóa. Khi sử dụng Tretinoin cho làn da thì nó sẽ giúp làm tăng sức đề kháng của làn da lên đồng thời làm mờ đi các vết thâm sạm trên da để da lấy lại sự trẻ trung của mình. Để hiệu quả này được đẩy cao hơn thì bạn nên sử dụng thêm các sản phẩm kem chống nắng để có thể bảo vệ làn da được tốt nhất

  • Tretinoin công dụng giúp cải thiện kết cấu và làm đều màu da

Với những làn da nhăn nheo hay gặp vấn đề về tông da thì có thể xem Tretinoin là một liệu pháp điều trị tuyệt vời cho làn da. Với cơ chế tác động cứ mạnh khi tác động lên trên da Tretinoin sẽ phá vỡ cấu trúc da cũ để sản sinh ra các tế bào da mới giúp sự liên kết của chung được chắc chắn và chặt chẽ hơn từ đó kết cấu da trở nên săn chắc mf không còn tình trạng bị chảy xệ nữa. Với những làn da không đều màu thì Tretinoin cũng sẽ giúp làm mờ đi những vùng da bị thâm sạm để giúp làn da được đều màu hơn và trở nên tươi trẻ hơn trông thấy.

Xem thêm:

Một số tác dụng phụ của Tretinoin thường gặp

Một số tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng Tretinoin cho làn da

Là một trong những thành phần được đánh giá là có tác động mạnh nhất khi thoa lên trên da chính vì thế mà ngoài những tác dụng tuyệt vời mà Tretinoin mang lại thì thành phần này cũng đem đến một số các tác dụng phụ không mong muốn cho làn da

  • Làn da gặp phải một số các kích ứng nặng

Trong quá trình sử dụng Tretinoin cho việc điều trị da thì làn da của bạn sẽ có thể gặp một số các tác dụng phụ như: mẩn đỏ, rát, bong ngứa, nghiêm trọng hơn là kích ứng. Việc xảy ra tác dụng phụ trong quá trình sử dụng thường sẽ diễn ra ở những làn da quá nhạy cảm hoặc bạn có cách sử dụng Tretinoin không đúng cách và chỉ dẫn của bác sĩ

  • Da xuất hiện hiện tượng khô da, mẩn đỏ

Việc da xuất hiện hiện tượng khô da hay da bị mẩn đỏ sẽ thường thấy trong những ngày đầu bạn sử dụng Tretinoin cho làn da, việc da bị bong tróc và mẩn đỏ sẽ khiến bạn cảm giá da bị căng cứng và khá khó chịu tuy nhiên bạn không nên quá lo lắng về điều này vì theo thống kê thì có hơn 60% trường hợp mới sử dụng tretinoin lần đầu sẽ gặp phải tình trạng này chính vì thế đây được xem là một điều khá bình thường khi sử dụng Tretinoin. 

Nguyên nhân chính gây nên hiện tượng này là do bản chất của Tretinoin là một loại acid nên khá háo nước chính vì thế khi tác động lên trên da nó hoạt động khá mạnh nên da chưa kịp thích ứng với cơ chế hoạt động của nó. Đây được xem là một tác dụng phụ tạm thời sẽ nhanh kết thúc trong một thời gian ngăn tuy nhiên bạn cũng không nên coi thường tình trạng này mà cần phải quan sát kĩ vì không có sự theo dõi sát sao sẽ khiến tình trạng bong tróc dần trở nên nghiêm trọng dẫn đến những phản ứng tiêu cực trên da. Để có thể hạn chế mức thấp nhất tình trạng này xảy ra trên làn da thì khi sử dụng Tretinoin bạn nên sử dụng voiws nồng độ cũng như liều lượng tần suất phù hợp với làn da, không nên quá nôn nóng mà sử dụng với liều lớn cũng như tần suất liên tục, hãy bắt đầu với lượng nhỏ, tần suất thấp và đi từ nồng độ thấp tới nồng độ cao điều này sẽ giúp da bạn tiếp cận được với hoạt chất dễ dàng hơn. Đồng thời bạn nên tăng cường bổ sung nước cho làn da để ds giảm thiểu tình trạng khô và bong tróc. Nếu tình trạng bong tróc hay mẩn đỏ không suy giảm thì bạn nên dừng và đến gặp ngay bác sĩ da liễu để được tư vấn và chữa trị.

  • Sưng tấy vùng mắt

Một trong những vùng da mỏng có dễ bị kích ứng nhất đó chính là vùng da mắt và việc vùng da mắt bị sưng tấy khi sử dụng Tretinoin là một điều không tránh khỏi, Tretinoin có cơ chế hoạt động khá mạnh trên da nên khi tiếp xúc nhẹ với vùng da mắt nó có thể khiến vùng da quanh mắt đỏ ngứa, bỏng rát thậm chí là sưng tấy, phù nề. Để hạn chế được tình trạng này xảy ra thì khi lựa chọn các dòng kem mắt chứa Tretinoin thì bạn nên lựa chọn các sản phẩm ở nồng độ thấp đồng thời có chứa nhiều thành phần làm dịu để giảm kích ứng cho da.

  • Viêm da tiếp xúc, khô miệng

Thêm một tác dụng phụ nữa nếu bạn không sử dụng Tretinoin đúng cách đó chinh là da của bạn sẽ bị viêm, việc dùng Tretinoin với liều lượng và tần suất cao trong một thời gian dài sẽ rất dễ khiến làn da bạn bị quá tải và sẽ dễ xuất hiện các triệu chứng nhẹ như mẩn đỏ, ngứa rát,..lâu dài gây viêm da nghiêm trọng như phồng rộp, nổi hạt, chảy nước…và đối với những làn da nhạy cảm thì khả năng da bị viêm sẽ diễn ra ở mức độ cao hơn và năng hơn. Vùng da quanh miệng cũng thuộc tuýp làn da khá mỏng manh nên chính vì thế nếu bạn vô tình thoa Tretinoin vào vùng da này sẽ rất dễ khiến bạn rơi vào trường hợp bị “tróc mép’.

Để có thể khắc phục được tình trạng này thì bạn nên giảm tần suất cũng như liều lượng của Tretinoin xuống để da có thời gian được nghỉ ngơi đồng thời tăng cường việc cung cấp ẩm cho làn da để da được nuôi dưỡng tốt hơn. Với trường hợp da có dấu hiệu bị viêm nặng thì bạn nên ngừng việc sử dụng Tretinoin lại và đến gặp ngay bác sĩ da liễu để được tư vấn và chữa trị.

  • Ảnh hưởng tới thai nhi, em bé

Một trong những tác dụng phụ khá xấu của Tretinoin đến sức khỏe mà cụ thể là đối với những đối tượng đang mang thai, cho con bú hoặc có kế hoạch mang thai trong vòng 6 tháng. Việc sử dụng Tretinoin trong giai đoạn này nó sẽ dễ khiến cho việc phát triển của em bé hay thai nhi bị ảnh hưởng vì thế để đảm bảo an toàn cho cả mẹ lẫn con thì tuyệt đối không nên sử dụng thành phần này trong quá trình mang thai và cho con bú.

Tham khảo:

Những lưu ý khi dùng tretinoin 

Những lưu ý bạn cần biết khi sử dụng Tretinoin 

Để làn da nhận được kết quả tốt và an toàn trong quá trình sử dụng Tretinoin thì bạn nên cần lưu ý một số điều sau:

  • Cần sử dụng Tretinoin đúng liều lượng cũng như tần suất phù hợp để da đảm bảo sự an toàn cũng như hiệu quả tác động lên trên da. Nếu bạn sử dụng Tretinoin một cách quá liều không những không đạt được hiệu quả mong muốn mà còn gây ra các tác dụng phụ vì thế bạn nên làm theo tất cả các hướng dẫn trên nhãn sản phẩm và sử dụng theo đúng theo chỉ dẫn của chuyên gia.
  • Tretinoin chỉ nên sử dụng để bôi ngoài da chứ không được dùng để uống vào trong cơ thể
  • Trước khi thoa Tretinoin lên trên vùng da mặt thì bạn nên rửa tay thật sạch để đảm bảo vệ sinh và an toàn cho vùng da được thoa
  • Cần đảm bảo rằng là vùng da cần thoa Tretinoin đã được làm sạch và khô vì nếu thoa tretinoin lên da ướt có thể gây kích ứng da.
  • Không nên rửa những vùng đã thoa các sản phẩm chứa Tretinoin hoặc bôi các sản sản phẩm khác lên trên đó ít nhất 1 giờ sau khi bôi tretinoin.
  • Sau bước làm sạch da thì bạn cần chờ ít nhất từ 20-30 phút mới nên thoa tretinoin lên trên da
  • Trong quá trình sử dụng Tretinoin thì bạn nên kiên trì sử dụng chúng để đạt được hiệu quả tốt nhất
  • Nếu làn da của bạn thoa Tretinoin bị kích ứng và trở nên tồi tệ hơn thì bạn nên ngưng sử dụng sản phẩm và cần tham khảo y kiến của bâc siz để có hướng điều trị tốt nhất
  • Với những sản phẩm chứa Tretinoin thì bạn nên bảo quản chúng cẩn thận, hãy bảo quản chúng ở những nơi khô thoáng tránh những nơi ẩm và nhiệt độ cao. Nên đậy chặt nắp chai khi không sử dụng.

Những câu hỏi thường gặp khi sử dụng Tretinoin cho việc điều trị da

Những câu hỏi thường gặp khi sử dụng Tretinoin cho việc điều trị da

  • Có nên dùng tretinoin hàng ngày không?

Đối với những làn da khỏe và đã quen với việc sử dụng các hoạt chất mạnh lên trên da thì có thể hoàn toàn sử dụng Tretinoin hàng ngày vào chi trình buổi tối, việc này sẽ giúp bạn đẩy nhanh quá trình điều trị trên da. Còn đối với những làn da nhạy cảm hay chưa từng sử dụng hoạt chất có cơ chế hoạt động mạnh nào như BHA, AHA hay Retinol trước đó thì bạn không nên sử dụng Tretinoin hàng ngày vì đều này rất dễ khiến làn da của bạn gặp các tác dụng phụ mà naeng hơn có thể gây nên tình trạng kích ứng, và nếu không được xử lý kịp thời thì rất dễ gây tổn thương sâu cho làn da

  • Dùng tretinoin bị lên mụn hay không?

Trong quá trình sử dụng Tretinoin cho làn da thì việc bị nổi mụn cũng sẽ có thể xảy ra ở trên da, và điều này được cho là khá bình thường nếu bạn dùng Tretinoin cho việc điều trị mụn. Khi Tretinoin tác động lên trên da thì để làm sạch mụn trên da thì nó sẽ đẩy các bụi bẩn cũng như các loại mụn ẩn mụn đầu đen ẩn dưới da lên trên bề mặt để quá trình điều trị mụn được nhanh hơn, chính vì thế mà trong quá trình sử dụng Tretinoin điều trị mụn thì bạn sẽ thấy trong khoảng những thời gian đầu làn da của bạn sẽ có hiện tượng nổi nhiều mụn ở trên đó

Tuy nhiên nếu tình trạng mụn mọc tràn lan và kéo dài mất kiểm soát thì có thể da của bạn đang bị kích ứng do việc dùng Tretinoin. Khi bị kích ứng thì việc đầu tiên bạn cần làm đó là ngưng sử dụng hoạt chất và đến gặp \bác sĩ da liễu để có hướng điều trị được tốt nhất

  • Dùng tretinoin bao lâu có tác dụng

Việc hiệu quả mà Tretinoin có thể tác động được lên trên da sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như tình trạng của làn da, cơ địa cũng như cách sử dụng Tretinoin có được khoa học và hợp lý hay không. Thông thường đối với tình trạng mụn cá nhẹ hoặc vừa thì có thể mất khoảng hai tháng điều trị thì da sẽ trở nên mịn màng còn đối với những tình trạng da bị mụn nặng hơn hoặc da gặp các vấn đề như lão hóa da nếp nhăn thì thời gian điều trị sẽ lâu hơn rời vào tầm khoảng từ 8 đến 24 tuần. Theo một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thì việc sử dụng kem tretinoin 0,025%, chỉ sau 84 ngày, da đã có sự thay đổi tích cực và nếu duy trì sử dụng nó trong vòng 6 tháng thì làn da sẽ trở nên khỏe mạnh và săn chắc hơn trông thấy. Điều quan trọng trong quá trình sử dụng Tretinoin đó là bạn cần hết sức kiên trì, đừng quá nóng vội muốn đẩy nhanh hiệu quả mà làm sai hướng dẫn sử dụng vì điều này cí thể làm hại đến làn da của bạn

  • Sử dụng tretinoin bị bong da?

Một câu hỏi có khá nhiều người thắc mắc đó là trong quá trình sử dụng Tretinoin thì có khiến da bị bong hay không thì câu trả lời cho bạn là có. Vì đặc tính của Tretinoin là một loại acid mạnh nên khi tác động vào trong da nó sẽ phá lớp cấu trúc da cũ và nó khá háo nước nên se dễ khiến da bị khô và dần thì sẽ dẫn đến hiện tượng bong tróc trên da tuy nhiên điều này sẽ chỉ diễn da trong một thời gian ngắn nên bạn cũng không nên quá lo lắng. Để có thể cải thiện được tình trạng bong tróc trên da thì bạn nên có biện pháp cấp ẩm đầy đủ cho làn da bằng việc sử dụng các loại kem dưỡng coa thành phần cấp nước cao và sử dụng cả vào chu trình sáng tối để da được mềm mịn hơn.

Những điều bạn cần biết về thành phần Tretinoin 

Tretinoin và Vitamin C có thể sử dụng chung với nhau được không?

Retinol và Tretinoin khác nhau như thế nào? Làm đẹp da nên sử dụng chất nào